วันพุธที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่4

วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย

วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2558



กิจกรรมก่อนเรียนคืออาจารย์ได้เปิดรูปดอกรินลี่ให้ดู แล้วให้นักศึกษาวาดภาพตาม อาจารย์บอกว่า "ไม่เน้นสวย แต่ให้เหมือนที่สุด" ซึ่งความยากมันไม่ได้ต่างกันเลยคะ แล้วก็ให้เขียนบรรยายความรู้สึกที่ตัวเห็นจากภาพ ไม่ให้ดูรูปนะคะอาย มันไม่เหมือนและม่ายสวยด้วยและฝึกร้องเพลงท้ายชั่วโมง

ความรู้ที่ได้รับ


ครูไม่ควรวินิจฉัย

- การวินิจฉัย หมายถึง การตัดสินใจโดยดูจากอาการหรือสัญญาณบางอย่าง
- จากอาการที่แสดงออกนั้นอาจนำไปสู่ความเข้าใจผิดได้
ครูไม่ควรตั้งชื่อหรือระบุประเภทเด็ก
- เกิดผลเสียมากกว่าผลดี
- ชื่อเปรียบเสมือนตราประทับตัวเด็ก
- เด็กจะกลายเป็นเช่นนั้นจริงๆ
ครูไม่ควรบอกพ่อแม่ว่าเด็กมีบางอย่างผิดปกติ
- พ่อแม่ของเด็กพิเศษมักจะทราบดีว่าลูกของเขามีปัญหา
- พ่อแม่ไม่ต้องการให้ครูมาย้ำในสิ่งที่เขารู้อยู่แล้ว
- ครูควรพูดในสิ่งที่เป็นความคาดหวังด้านบวก แต่ไม่ต้องให้เกิดความหวังผิดๆ
- ครูควรรายงานผู้ปกครองว่าเด็กทำอะไรได้บ้าง เท่ากับเป็นการบอกว่าเด็กทำอะไรไม่ได้
- ครูช่วยให้ผู้ปกครองมีความหวังและเห็นแนวทางแก้ไข


ครูทำอะไรได้บ้าง

- ครูสามารถชี้ให้เห็นถึงพฤติกรรมของเด็กในเรื่องที่เกี่ยวกับพัฒนาการต่างๆ
- ให้ข้อเสนอแนะในการหาบุคลากรที่เหมาะสมในการประเมินผลหรือวินิจฉัย
- สังเกตเด็กอย่างมีระบบ
- จดบันทึกพฤติกรรมเด็กเป็นช่วงๆ
การสังเกตเด็กอย่างเป็นระบบมี 4 แบบ ดังนี้
1. การบันทึกการสังเกต
2. การนับอย่างง่ายๆ
3. การบันทึกต่อเนื่อง
4. การบันทึกไม่ต่อเนื่อง
การประเมิน
ตนเอง  ตั้งใจเรียนวาดรูปให้สวย
เพื่อน   เพื่อนตั้งในเรียนมีแซวอาจารย์บ้างระหว่างการเรียนการสอน
ผู้สอน  มีการทดสอบความละเอียดว่านักศึกษามีความละเอียดอ่อนแค่ไหน






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น